Trong quá trình vận hành vì một lý do nào đó làm cho áp suất bao hơi giảm đột ngột, dẫn đến nhiệt độ bão hòa của nước lò cũng giảm xuống tương ứng với áp xuất mới này, do đó làm cho lượng bọt hơi trong nước lò tăng lên, thể tích của hỗn hợp hơi-nước trong lò giãn nở và tăng lên làm cho mực nước bao hơi tăng nhanh, từ đó hình thành nên mức nước giả cao (hiện tượng sôi bồng). Ngược lại khi áp suất bao hơi tăng lên đột ngột, làm cho nhiệt độ bão hòa của nước lò cũng tăng lên, điều này khiến cho lượng bọt hơi trong nước giảm xuống, kéo theo hỗn hợp hơi-nước giảm xuống và giảm mức nước bao hơi, từ đó hình thành nên mức nước giả thấp (hiện tượng co lại).
Như vậy hiện tượng mức nước giả liên quan mật thiết với áp suất trong bao hơi. Áp suất trong bao hơi thay đổi do nhiều nguyên nhân, có thể do trạng thái cháy của lò thay đổi đột ngột hoặc do van hơi tuabin đóng mở nhanh cũng làm ảnh hưởng đến áp suất bao hơi. Khi tổ máy vận hành ở tải thấp hay lưu lượng hơi mới thấp thì áp suất của bao hơi thay đổi nhỏ. Khi tổ máy vận hành ở tải cao hay lưu lượng hơi mới cao, trạng thái cháy của lò thường thay đổi đột ngột, van hơi vào tuabin cũng thay đổi đột ngột, điều này khiến cho áp suất bao hơi cũng thay đổi đột ngột và làm cho mức nước bao hơi thay đổi theo. Vì vậy quá trình điều khiển mức nước bao hơi thường được phân làm 2 giai đoạn: giai đoạn tải thấp hay lưu lượng hơi mới nhỏ và giai đoạn tải cao hay lưu lượng hơi mới lớn.
Biểu đồ phân tích các thông số điều khiển mức nước bao hơi |
No comment